เว็บไซต์ขององค์การบริหารส่วนตำบลพะเนา มีการจัดเก็บคุกกี้ เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น กรุณาอ่าน นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy)
ให้ความยินยอม
ปิดเมนู ×
เมนูหลัก (Main)
play_arrow
อบต.พะเนา ยุคใหม่
camera_alt
ภาพกิจกรรม
play_arrow
วิดีโอกิจกรรมหน่วยงาน
volume_down
ข่าวประชาสัมพันธ์
play_arrow
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
play_arrow
คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
language
Facebook-Fanpage
ข้อมูลหน่วยงาน
place
สถานที่ท่องเที่ยว
info_outline
วิสัยทัศน์
place
ข้อมูลหน่วยงาน
place
ข้อมูลทั่วไป
โครงสร้างส่วนราชการ
account_box
ฝ่ายบริหาร
account_box
ฝ่ายสภา
account_box
หัวหน้าส่วนราชการ
account_box
สำนักปลัด
account_box
กองคลัง
account_box
กองช่าง
folder
กองการศึกษา
folder
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
ข้อมูลข่าวสาร
volume_down
ข่าวประชาสัมพันธ์
play_arrow
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
play_arrow
รายงานผลการปฏิบัติงาน
play_arrow
งบประมาณรายจ่ายประจำปี
play_arrow
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
play_arrow
ข้อมูลข่าวสารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
play_arrow
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
video_label
ขอข้อมูลข่าวสารออนไลน์
info_outline
ข้อมูลการติดต่อ
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
ระบบชำระ
ค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะออนไลน์
(สำหรับประชาชน)
ข้อมูลพื้นฐาน
developer_board
โครงสร้างส่วนราชการ
public
โครงสร้างการบริหารงาน อบต.พะเนา
verified_user
อำนาจหน้าที่
info_outline
ข้อมูลการติดต่อ
landscape
แผนที่
place
ข้อมูลทั่วไป
data_usage
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ-อบต-พะเนา
account_circle
ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยว
star
ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ตำบลพะเนา
check_circle
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
folder
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น/ปราชญ์ชาวบ้านตำบลพะเนา
ข่าวประชาสัมพันธ์
volume_down
ข่าวประชาสัมพันธ์
mail
จดหมายข่าว
volume_down
ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคและสุขภาพ
settings
มาตรการประหยัดพลังงาน
camera_alt
ภาพกิจกรรม
public
แผ่นพับเอกสารให้ความรู้
folder
คำสั่ง/ประกาศเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
info
สื่อยาเสพติด
บริการข้อมูล
help
สอบถามข้อมูล-(ถามตอบ)
public
Social network
help
แบบฟอร์มต่างๆ
info_outline
ข้อมูลการติดต่อ
video_label
ขอข้อมูลข่าวสารออนไลน์
help_outline
Q&A คำถามที่พบบ่อย
การปฏิบัติงาน
play_arrow
คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
play_arrow
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
play_arrow
เอกสาร-คลังความรู้ในการปฏิบัติราชการ
play_arrow
E-bookที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
play_arrow
มาตรฐานการบริการสาธารณะ
play_arrow
แนวทางปฏิบัติราชการท้องถิ่น
play_arrow
ตัวอย่างการปฏิบัติงาน
play_arrow
แนวคำวินิจฉัยศาลปกครอง
folder
การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
folder
การปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ
การให้บริการ
play_arrow
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
play_arrow
คู่มือมาตรฐานการให้บริการ
การปฏิบัติงานการให้บริการ
play_arrow
ศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลพะเนา
language
แบบฟอร์มร้องเรียน-ร้องทุกข์ออนไลน์
play_arrow
การขอใช้ห้องประชุม-อบต-พะเนา
play_arrow
ข้อมูลสถิติผู้มาใช้บริการ
แผนพัฒนาท้องถิ่น
play_arrow
แผนพัฒนาท้องถิ่น
play_arrow
แผนการดำเนินงานประจำปี
play_arrow
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
play_arrow
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี-รอบ-6-เดือน
play_arrow
รายงานติดตามและประเมินผลแผนพัฒนา
folder
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
play_arrow
ข้อบัญญัติงบประมาณ
play_arrow
รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
play_arrow
รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ-ประจำ-รอบ-6-เดือน
play_arrow
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
play_arrow
รายงานการเงินและบัญชี
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
play_arrow
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
play_arrow
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
play_arrow
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี
play_arrow
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน
cast
ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคา-ประกาศผู้ได้รับการคัดเลือก
cast
ประกาศราคากลาง-RSS
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
play_arrow
นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
play_arrow
การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
play_arrow
รายงานผลการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
play_arrow
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
play_arrow
แผนพัฒนาบุคลากร
play_arrow
แนวข้อสอบนักบริหาร-เลื่อนระดับ
play_arrow
ช่องทางร้องเรียนการบริหารงานบุคคล
play_arrow
ข่าวประชาสัมพันธ์ฝึกอบรม
play_arrow
คำสั่ง-ประกาศเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล
folder
มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง
folder
รายงานผลการอบรม
กิจการสภา
play_arrow
ประกาศกำหนดสมัยประชุม
play_arrow
ประกาศเรียกประชุมสภา
play_arrow
นัดประชุมสภา
play_arrow
รายงานการประชุมสภา
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
play_arrow
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
play_arrow
สื่อประชาสัมพันธ์การป้องกันการทุจริต
play_arrow
การส่งเสริมคุณธรรม-จริยธรรมและการป้องกันการผิดจริยธรรม
play_arrow
การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
play_arrow
ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
play_arrow
การขับเคลื่อนจริยธรรม
play_arrow
การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนส่วนร่วม
language
ร้องเรียนออนไลน์
camera
สมุดเยี่ยม
video_label
ขอข้อมูลข่าวสารออนไลน์
verified_user
สายตรงผู้บริหาร
thumb_up
กระดานสนทนา
share
สำรวจความคิดเห็น
sentiment_very_satisfied
สำรวจความพึงพอใจ
check
ita2563
public
e-service
folder
ข้อมูลการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อมูล
ร้องเรียน
ออนไลน์ Online
สายตรง
ผู้บริหาร
ศูนย์บริการ
ข้อมูลข่าวสาร
กระดานสนทนา
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่น
ITA (OIT)
การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารปี 2563
e-service
ลงทะเบียนรับความช่วยเหลือ
มาตรฐานกำหนดตำแหน่งท้องถิ่น
ระบบแท่ง
ร้องเรียนการทุจริต
เจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ online
ถาม-ตอบ Q&A
สอบถามข้อมูลต่างๆ online
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ในการดำเนินงาน/การปฏิบัติงาน
คู่มือหรือมาตรฐาน
การปฏิบัติงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
คู่มือหรือมาตรฐาน
การให้บริการของ อปท.
บุคลากรภายใน
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
verified_user
เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร
verified_user
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
verified_user
ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
verified_user
การประเมินผลและรายงาน No Gift Policy
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
play_arrow
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
play_arrow
ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
play_arrow
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต
play_arrow
การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจําปี
play_arrow
การดำเนินการเพื่อการจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
play_arrow
การควบคุมภายใน
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
play_arrow
แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี
play_arrow
รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
play_arrow
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ-6-เดือน
มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต
play_arrow
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
play_arrow
มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม
play_arrow
มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ
play_arrow
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง
play_arrow
มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ
play_arrow
มาตรการป้องกันการรับสินบน
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
play_arrow
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
play_arrow
มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ
ระบบข้อมูลข่าวสาร
เว็บไซต์
กรมส่งเสริม
info
ระบบข้อมูลกลาง อปท
เว็บไซต์
อปท.ทั่วประเทศ
ข้อมูล
อปท.ทั่วประเทศ
แผนที่ภาษี
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ข้อมูล
ด้านการเงินการคลัง อปท
รหัสผ่าน
อปท. สำหรบฝึกอบรม
ข้อมูล
ครู อปท.ทั่วประทศ
ดาวน์โหลด
แบบฟอร์มทางราชการ
e-LAAS
ระบบบันทึกบัญชีท้องถิ่น
e-plan
ระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผน
เบี้ยยังชีพ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบ LEC
การศึกษาท้องถิ่น
ระบบ
ศูนย์ข้อมูลเลือกตั้ง อปท
E-office
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
E-report
การประหยัดการใช้พลังงานในภาครัฐ
ศูนย์ช่วยเหลือประชาชน
อบต.พะเนา
งานป้องกัน
และบรรเทาสาธารณภัย
LPA
ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต
หน่วยงานที่น่าสนใจ
ธรรมมะ
star_border
หนังสือธรรมมะหลวงพ่อจรัญ
star
หนังสือพุทธวจน
star_border
ธรรมะพีเดีย
star_border
ประตูสู่ธรรม
info
บทความน่าอ่าน
folder
หนังสือธรรมะ
กองทุนหลักประกันสุขภาพ-อบต-พะเนา
folder
รายงานการประชุมคณะกรรมการ
folder
ตัวอย่างโครงการ
folder
รายงานผลโครงการ
folder
เอกสารรายงานต่างๆของกองทุน
องค์การบริหารส่วนตำบลพะเนา
อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
☰ เลือกเมนู
องค์การบริหารส่วนตำบลพะเนา
home
เมนูหลัก (Main)
play_arrow
อบต.พะเนา ยุคใหม่
camera_alt
ภาพกิจกรรม
play_arrow
วิดีโอกิจกรรมหน่วยงาน
volume_down
ข่าวประชาสัมพันธ์
play_arrow
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
play_arrow
คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
language
Facebook-Fanpage
info
ข้อมูลหน่วยงาน
place
สถานที่ท่องเที่ยว
info_outline
วิสัยทัศน์
place
ข้อมูลหน่วยงาน
place
ข้อมูลทั่วไป
developer_board
โครงสร้างส่วนราชการ
account_box
ฝ่ายบริหาร
account_box
ฝ่ายสภา
account_box
หัวหน้าส่วนราชการ
account_box
สำนักปลัด
account_box
กองคลัง
account_box
กองช่าง
folder
กองการศึกษา
folder
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
forum
ข้อมูลข่าวสาร
volume_down
ข่าวประชาสัมพันธ์
play_arrow
ประกาศจัดซื้อจัดจ้าง
play_arrow
รายงานผลการปฏิบัติงาน
play_arrow
งบประมาณรายจ่ายประจำปี
play_arrow
แผนการจัดซื้อจัดจ้างแผนการจัดหาพัสดุ
play_arrow
ข้อมูลข่าวสารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
play_arrow
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
video_label
ขอข้อมูลข่าวสารออนไลน์
info_outline
ข้อมูลการติดต่อ
arrow_back_ios
กลับเมนูหลัก
ยินดีต้อนรับ เข้าสู่เว็บไซต์ องค์การบริหารส่วนตำบลพะเนา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
+ ตั้งคำถามใหม่
เรื่อง
ผู้เขียน
ผู้ตอบ
เมื่อวานข้าพเจ้าได้ฟังวิทยุ แบบจริงจังอีกครั้ง หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมาข้าพเจ้าไม่ค่อยมีโอกาสได้ฟังเลยนั่นอาจจะเป็นเพราะว่ามีสื่อหลายๆแขนงที่มีให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต หนังสือ สื่อวิทยุจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายของข้าพเจ้าในการเลือกรับฟัง ถ้าเป็นสมัยก่อนในตอนที่ยังวัยรุ่น สื่อวิทยุเป็นสื่อทางเลือกแรกที่วัยรุ่นในยุคนั้นให้ความสนใจเพราะตอนนั้นยังไม่มีคอมพิวเตอร์ ยังไม่มีระบบอินเตอร์เน็ต รายการโทรทัศน์ก็มีแต่ละครน้ำเน่า รูปแบบรายการวิทยุก็คือการขอเพลง แล้วให้ ดีเจพูดอาไรไปที่เกี่ยวกับเพลง ถ้าดีเจคนไหนมีวิธีการนำเสนอที่ดีเป็นสาระจะเป็นที่รู้จักของแฟนๆวิทยุไม่น้อยเลยทีเดียว ในตอนที่ข้าพเจ้าต้องจากบ้านไปทำงานที่กรุงเทพนั้น ก็มีวิทยุติดตัวไปจากบ้านแค่เครื่องเดียว ก็ได้อาศัยวิทยุนี่แหละที่คอยฟังเพลงในยามค่ำคืนที่แสนเดียวดายในซอกเหงาๆของห้องพัก สมัยนั้นการขอเพลงต้องเขียนเป็นจดหมายหรือไปรษณียบัตรไปขอแล้วดีเจ ก็จะอ่านแล้วก็ตอบจดหมายออกอากาศ จดหมายบางฉบับก็ขำ บางฉบับก็เศร้า บางฉบับก็...มันเขียนไปได้อย่างไร มีอยู่คลื่นหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้ฟังทุกวันเป็นเวลาเกือบสองปี คือคลื่น 93 เมกกะเฮิร์ท ชื่อรายการ ”เพลงไทยคุณขอมา” รายการจะอยู่ระหว่างสองทุ่มถึงห้าทุ่ม ดีเจรายการนี้พี่แกจะไม่พูดอาไรมาก ตอบจดหมายเสร็จก็เปิดเพลงแค่นั้น แต่หลังๆมักจะมีวัยรุ่นเขียนจดหมายมาขอคำปรึกษาเรื่องต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับเรื่องความรักหรืออนาคต พี่แกก็จะมีคำตอบที่ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นข้อคิดที่ดี ส่วนใหญ่แกก็จะให้กำลังใจและข้อคิดในการดำเนินชีวิต มีคำคมมานำเสนออยู่บ่อยๆ บังเอิญมีอยู่วันหนึ่งพี่ดีเจแกก็อ่านจดหมายฉบับหนึ่ง ใจความประมาณว่า ตอนเรียนหนังสือชอบผู้หญิงอยู่คนหนึ่งแต่ไม่กล้าบอกความรู้สึกของตนเอง พอเรียนจบก็จากกัน ตนเองต้องมาทำงานในกรุงเทพเพราะไม่ได้เรียนต่อ ส่วนผู้หญิงก็ได้ไปเรียนต่อที่จังหวัดแห่งหนึ่ง แม้จะจากกันแต่ก็ยังคิดถึงผู้หญิงคนนี้อยู่ ตนเองสมควรจะทำอย่างไรดีและถ้าขอเพลงให้ผู้หญิงคนนี้ พี่ดีเจจะเปิดเพลงอาไร? ข้าพเจ้านอนฟังอยู่ก็คิดในใจ “เฮ้ย!เหมือนกูเลยนี่หว่า” พี่ดีเจก็บอกประมาณว่า ความรักไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต ชีวิตมีอาไรที่ต้องทำมากกว่าเรื่องนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับน้องตอนนี้ก็คือการสร้างอนาคตของตนเองให้ดี โดยการเรียนต่อในมหาลัยเปิดหรืออะไรก็ได้ที่ทำให้ชีวิตตนเองดีขึ้น สำหรับเรื่องการบอกความรู้สึกของตนเองต่อผู้หญิงนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายหรือเสียหายแต่อย่างใด รู้สึกอย่างไรก็บอกไปอย่างนั้น แต่อย่าไปหวังว่าเค้าจะมีความรู้สึกที่ดีตอบต่อเรา เค้าจะรู้สึกอย่างไรมันเรื่องของเขา เราถือว่าเราได้ทำเต็มที่แล้วดีกว่าที่จะปล่อยเวลาให้ผ่านไปแล้วมาคิดได้ทีหลังว่าน่าเสียดายเราน่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้วไม่ได้ทำ แล้วพี่ดีเจแกก็บอกว่า “ขอเปิดเพลงนี้ให้กับน้องเพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้หญิงที่น้องมีความรู้สึกที่ดีด้วยนะครับ” สักพักหนึ่งเสียงดนตรีท่อนแรกก็ดังขึ้น แล้วเสียงของนักร้องก็ดังขึ้น “...อยู่ตรงไหน รู้ไว้ มีคนที่ห่วงอยู่ อยากให้รู้ ฉันรักเธอเช่นเคย...” ข้าพเจ้าก็ฟังเพลงนี้ด้วยอาการของคนที่ตกอยู่ในภวังค์ ซาบซึ้ง รู้สึกอินในเพลงนี้เหลือเกิน มารู้ทีหลังว่าเพลงนี้ชื่อ “กลับมาสักครั้ง” ขับร้องโดย คุณนรินทร ณ บางช้าง นั่นเอง หลังจากฟังเพลงนี้จบ ข้าพเจ้าก็นอนคิดว่า “เหมือนชีวิตเอ็งแท้” ข้าพเจ้าก็ไพล่ไปคิดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ข้าพเจ้ามีความรู้สึกที่ดีด้วย ตั้งแต่เรียนจบมัธยมข้าพเจ้าก็ไม่ได้ติดตามผลงานเท่าไหร่คิดว่าคงจบแล้ว แต่มานึกดูข้าพเจ้าก็ไม่เคยบอกความในใจต่อเธอเลย เธออาจจะสงสัยว่าข้าพเจ้าคิดอย่างไรต่อเธอก็ได้ วันต่อมาหลังจากเลิกงาน ข้าพเจ้าได้ไปที่ร้านเครื่องเขียนเพื่อซื้อกระดาษเขียนจดหมายและซองชนิดอย่างดี แบบมีกลิ่นหอม ราคาสามสิบบาท (โคตรทุ่มทุนเลย คิดดูสมัยนั้นข้าวแกงจานละ 5 บาท) ก็เขียนความรู้สึกในใจลงไป ข้าพเจ้าใช้เวลาหนึ่งเดือนเต็มในการเขียนจดหมายฉบับนี้ คือขัดเกลาสำนวนภาษา เพิ่มตรงนั้นบ้าง ตัดตรงนี้หน่อย ก็อาศัยเนื้อเพลงข้างต้นเป็นแนวทางในการเขียน จนเป็นที่พอใจถึงส่งไป ในใจก็ไม่คิดอะไร คิดแค่เพียงเผยความรู้สึกจริงๆ ให้เธอรับรู้ คือให้ข้าพเจ้าเป็นแค่คนรู้จักกันของเธอก็ได้ (เศร้าชิบหาย) ก็ไม่ได้หวังว่าเธอจะตอบจดหมายหรอก เพราะจีบเธอมาสามปีตั้งแต่ข้าพเจ้าอยู่ ม.4 จนเรียนจบ จนมาทำงานที่กรุงเทพ เคยพูดกันแค่ 2 ครั้งๆ ละไม่เกิน 10 คำ ก็ได้แต่มอง ไม่เคยบอกเธอตรงๆสักที ตอนอยู่ ม.4 ก็ได้แต่มอง พอขึ้น ม.5 โชคดีหน่อยเจอเธอที่ป้ายรถเมล์ทุกวัน ก็ได้แต่มองอย่างเดียว จนจะปิดเทอม ลืมบอกไปเธอเป็นรุ่นพี่ของข้าพเจ้าหนึ่งปี เธอจบ ม.6 เธอต้องไปเรียนต่อที่อื่น ส่วนข้าพเจ้าเนื่องจากความประพฤติดีมาก (ความจริงโดนตัดคะแนนความประพฤติเกิน 100 คะแนน อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องถูกเชิญออกให้ไปเรียนที่อื่น) แต่โรงเรียนยังเมตตาอยู่จึงให้บวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่วัดแห่งหนึ่ง คือตอนนั้นเวลาแห่งชะตากรรมของข้าพเจ้าเดินทางมาถึงทางแยกของคำร่ำลากับเธอแล้ว ก็ไม่มีอะไรมากข้าพเจ้าก็เขียนจดหมายหนึ่งฉบับพร้อมของขวัญหนึ่งอย่างคือสมุดบันทึกนำไปมอบให้กับเธอด้วยมือของข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าได้แค่ถามเธอว่าจะไปเรียนต่อที่ไหน และพูดกับเธอว่า “โชคดีนะ ลาก่อน” ก็คิดว่าคงจะไม่ได้พบกับเธออีก เพราะเธอไปเรียนต่อที่อีกจังหวัดหนึ่ง ก็เลยห่างๆ กันไป แต่ข้าพเจ้าก็คิดถึงเธอตลอด พอถึงวันเกิดเธอและวันวาเลนไทน์ ข้าพเจ้าก็จะเขียนจดหมายและของขวัญส่งไปให้เธอ เราก็พบกันบ้าง เพราะเธอกลับมาบ้านเดือนละสอง-สามครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าเคยนั่งรถข้ามจังหวัดนำของขวัญไปให้เธอถึงสถาบันที่เธอศึกษาอยู่ เธอก็แสนดี ออกมารับของขวัญที่ข้าพเจ้านำมาให้ พอเธอรับของขวัญจากข้าพเจ้าเสร็จก็มีเพื่อนชายของเธอขี่มอเตอร์ไซค์มา ข้าพเจ้าสบตากับเพื่อนชายของเธอ และก็หันไปหาเธอ เธอก็พูดว่า “ไปหละ” ข้าพเจ้าก็พยักหน้าและก็หันไปมองหน้าเพื่อนชายของเธออีกครั้ง และข้าพเจ้าก็พยักหน้าพร้อมทั้งยักคิ้วให้ เพื่อนชายของเธอก็พยักหน้าตอบ ความหมายที่เราทั้งคู่สื่อสารถึงกันก็คือ “มึงกับกูเจอกันที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้” (โคตรเก่งเลยตอนนั้น) และเธอก็ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ไปกับเพื่อนชายของเธอแบบหน้าตาเฉย ต่อหน้าต่อตาข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้แต่มองตามจนเธอหายลับตาไป ได้แต่รำพึงรำพันอยู่ในใจว่า “แม่งเอ้ย จะหาคนหล่อๆกว่าเอ๋งก็ไม้ได้น้อ” พอเดินมาสักพักข้าพเจ้าเริ่มมีอาการจุก มือสั่น ใจสั่น ปวดหัวใจ เรี่ยวแรงไม่มีจะเดิน ก็ได้รับรู้ว่า “อ๋อ คนอกหักมันอาการเป็นอย่างนี้นี่เอง” ขณะที่เดินคอตกจากสถาบันการศึกษาของเธอไปที่ท่ารถ พลันสายตาข้าพเจ้าก็ไปกระทบกับกระป๋องโค้กซึ่งวางอยู่ข้างทาง ไม่ฟังเสียงใดๆ ทั้งสิ้น ข้าพเจ้าวิ่งเข้าไปง้างเท้าซ้ายหวดกระป๋องใบนั้นทันที แน่นอนไม่มีคำว่าพลาด มันลอยโด่งไปตกเสียไกล ตั้งแต่นั้นมาข้าพเจ้าก็พยายามตัดใจจากเธอ ก็กำลังจะลืมเธอไปแล้ว จนเรียนจบไฮสคูลแล้วมาทำงาน จนกระทั่งได้ฟังรายการวิทยุที่ว่า จึงเกิดแรงบันดาลใจอยากสื่อสารถึงเธออีกครั้ง หนึ่งอาทิตย์ผ่านไป ข้าพเจ้าได้รับจดหมายตอบจากเธอ เป็นซองจดหมายและกระดาษเขียนจดหมายอย่างดีสีฟ้า ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูก อ่านไปอ่านมาสิบกว่ารอบ จับใจความได้ว่า เธอไม่อาจรับความรู้สึกที่ดีของข้าพเจ้าที่มีต่อเธอได้เพราะเธอมีใครบางคนอยู่แล้ว ข้าพเจ้านึกถึงไอ้หน้าลาวคนนั้นขึ้นมาทันที คิดในใจว่า “แมร่งเอ้ย ถ้าหล่อกว่าเฮา เฮาสิบ่ว่าซักคำเลย” แต่ว่าข้าพเจ้ากับเธอสามารถเป็นเพื่อนกันได้ (โคตรฮิตเลย “เราเป็นเพื่อนกันเถอะ”) ตอนท้ายเธอบอกว่าประมาณเดือนธันวาคม สถาบันของเธอจะเข้ามาแข่งกีฬาที่กรุงเทพ ถ้าอยากเจอเธอก็มาหาเธอได้ที่สนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาสัย) แต่เป็นความงี่เง่าบวกความโง่เขลาของข้าพเจ้าเองที่ไม่สามารถหาทางไปสนามกีฬาแห่งชาติได้ เพราะมีหัวหน้างานของข้าพเจ้าคนหนึ่งบอกว่าไกลมาก ข้าพเจ้าอยู่แถวลาดกระบังตอนนั้น เค้าบอกว่าอยู่แถวมาบุญครอง ต้องต่อรถไปอีกไกล ข้าพเจ้ามารู้ทีหลังว่าอยู่ติดมาบุญครองเลยเดินไปก็ถึง ก็เลยไม่ได้ไปหาเธอ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ไม่ได้ข่าวคราวเกี่ยวกับตัวเธออีกเลย ก็กินแห้วไปตามระเบียบ ภาษาฝรั่งเค้าว่า “Gone With The wind” แปลเป็นไทยว่า “เธอหายไปกับสายลม” แต่ข้าพเจ้าคิดว่ามันน่าจะมีความหมายว่า “โดนสุนัขคาบไปรับประทานแว้ววว”
Red Snow Sword
เมื่อ : 2023-02-28 08:49:29 ดู : 7
0
อยากทราบว่าตอนนี้อายุ 59 ปี เกิดเมื่อ 3 กันยายน 2503 จะลงทะเบียนเพื่อรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุได้ตอนไหนคะ
ผู้สูงอายุ
เมื่อ : 2019-11-07 13:33:11 ดู : 46
0
เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดถึง 6 ขวบ เดือนละ 600 บาท 1. ใครได้รับบ้าง? 2.เกณฑ์รายได้ของคนในครอบครัว? 3.ขึ้นทะเบียนได้ที่ไหน? 4. พ่อแม่มีประกันสังคมขอใช้สิทธิ์ได้ไหม? 5. เคยลงทะเบียนแล้วต้องลงทะเบียนใหม่ไหม? 6.ใช้บัญชีธนาคารอะไรบ้าง? 7.ลงทะเบียนเมื่อไร จึงจะได้รับในรอบเดือนตุลาคมนี้? 8.จะได้รับเงินย้อนหลังหรือไม่?
โสรยา
เมื่อ : 2019-11-07 13:27:26 ดู : 102
1
มารยาทในสถานที่ราชการ สถานที่ราชการ ได้แก่ ที่ทำการของทางราชการ เช่น กระทรวง ทบวง กรม ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการเขตหรืออำเภอ และสถานที่อื่นที่นับเนื่องในราชการ รวมทั้งหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดของทางราชการ เช่น องค์การของรัฐและรัฐวิสาหกิจ สถานที่เหล่านี้เป็นที่ทำงานของข้าราชการ พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดของหน่วยงานนั้นๆ ย่อมมีประชาชนไปติดต่ออยู่เสมอ ดังนั้นบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจึงควรรักษามารยาทและปฏิบัติดังต่อไปนี้ มารยาทของผู้ปฏิบัติงาน 1. แต่งกายสุภาพเรียบร้อย 2. ทำงานตรงเวลาและเต็มเวลา 3. ไม่ทำงานส่วนตัวในเวลาปฏิบัติราชการ รวมทั้งไม่ชวนผู้อื่นสนทนาในเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน 4. ไม่แสดงอาการเบื่อหน่าย หรือไม่สนใจเมื่อมีผู้มาติดต่องาน 5. ช่วยกันรักษาความสะอาด ประหยัด และรักษาทรัพยสินทางราชการรวมทั้งไม่นำทรัพย์สินของราชการไปใช้หรือ ไปเป็นของส่วนตัว 6. พูดจาสุภาพ ไม่ส่งเสียงดัง และไม่หยอกล้อเล่นหัวกันเกินควร 7. ไม่แสดงกิริยา ข่มขู่หรือพูดจาดูหมิ่น เหยียดหยามผู้มาติดต่องาน 8. ให้ความสะดวกให้ความเป็นธรรม และให้ความสงเคราะห์แก่ประชาชนผู้มาติดต่อในราชการอันเกี่ยวกับหน้าที่ของตน โดยไม่ชักช้า 9. ปฏิบัติตามระเบียบวินัยของข้าราชการโดยอนุโลม มารยาทของผู้มารติดต่องานในสถานที่ราชการ ควรมีมารยาทดังนี้ 1. แต่งการสุภาพเรียบร้อย 2. พูดจาสุภาพ ไม่ส่งเสียงดัง 3. ไม่พร่าเวลาของทางราชการด้วยการชวนสนทนาหรือพูดธุรกิจส่วนตัวนานเกินควร 4. ไม่ถืออภิสิทธิ์หรือดำเนินการใดๆ ที่ไม่สมควรเพื่อลัดขั้นตอนแห่งการติดต่อตามลำดับก่อนหลัง 5. ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทำความสกปรกรกรุงรัง ช่วยกันประหยัดและรักษาทรัพย์สินของทางราชการ
banana
เมื่อ : 2019-10-18 08:42:10 ดู : 43
0
การห้ามพนักงานรับประทานบนสำนักงาน ก็จะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ พนักงานก็ยังไม่เกิดความกระจ่างอยู่ดี ถึงแม้ว่า ให้ไปทานที่โรงอาหาร พนักงานก็เกิดคำถามตามมาอยู่ดีว่า แล้วทานที่สำนักงานจะเป็นอะไรไป ทำไมต้องให้พนักงานเดินไปที่โรงอาหารให้เสียเวลา แทนทีรับประทานอาหารเสร็จแล้ว จะได้ทำงานได้เลย ไม่ต้องเดินทาง สะดวก รวดเร็ว นั่นคือมุมมองพนักงาน แต่สำหรับมุมมองผู้บริหารมองว่า การรับประทานอาหาร สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ความสะอาด กลิ่นอาหาร เมื่อมีสองประเด็นนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือ สัตว์จำพวก หนู แมลงสาบ ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรค ก็จะตามมา และปัญหาในระยะยาวก็คือ กลิ่นอาหารที่สะสมทุกวัน จะไปอยู่ในแอร์ หมักหมม จนเกิดเป็นเชื้อแบบทีเรีย มีกลิ่นเหม็น เมื่อเปิดแอร์ใหม่ๆ สำหรับสำนักงานที่เป็นจุดที่ต้องใช้รับลูกค้าของบริษัทอยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้เกิดภาพพจน์ที่ไม่ได้ต่อองค์กรตามมา ดังตัวอย่าง ถ้าเราไปติดต่อที่บริษัทแห่งหนึ่ง ที่อยู่ในช่วงพักกลางวัน พนักงานกำลังรับประทานอาหารอยู่ เมื่อลูกค้าเข้ามาติดต่อ จะเกิดภาพอย่างไร ทั้งกลิ่นรสชาดอาหารอีสาน อาหารเหนือ ใต้ ในมุมมองของลูกค้าจะมองว่า บริษัทไม่มีความเป็นมืออาชีพ เรื่องของการบริหารจัดการสำนักงาน พนักงานยังขาดความเป็นระเบียบ ในการับประทานอาหาร โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น จะมีความเป็นระเบียบ สำหรับเรื่องนี้มาก ฉะนั้นมุมมองของพนักงาน เป็นหน้าที่ของผู้บริหาร จำเป็นจะต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดความรู้สึกว่า พนักงานจะต้องรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทเอาไว้ ให้เกิดความเป็นมืออาชีพ ในการปฏิบัติงาน เพื่อต้อนรับการเข้าสู่ AEC ในไม่ช้านี้ การออกประกาศดังกล่าว บางครั้งคิดว่าพนักงานระดับล่างเข้าใจแล้ว แต่ในทางปฏิบัติจริงไม่ใช่ หน้าที่ของหน่วยงาน HR และ Line Manager จะต้องเป็นผู้ทำความเข้าใจให้กับพนักงานทราบ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในลักษณะเช่นนี้
สำรวย
เมื่อ : 2019-10-17 15:00:19 ดู : 49
0
ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง เราผิดท่านประหาร เราชอบ เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนั้นคืนสนอง
Saman
เมื่อ : 2019-08-02 11:40:34 ดู : 110
1
ทั้งหมด 7 คำถาม [ทั้งหมด 1 หน้า]
[1]
×
องค์การบริหารส่วนตำบลพะเนา